25 TÁC PHẨM GIÀNH GIẢI THƯỞNG SÁCH QUỐC GIA 2021

01
01
'70

Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia sẽ trao 2 giải A, 9 giải B, 14 giải C cho 25 cuốn sách vào tối 12/11 ở Hà Nội.

Sáng 10/11, Hội Xuất bản Việt Nam, Cục Xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã họp báo thông tin về Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 4.

Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư sẽ diễn ra lúc 20h ngày 12/11, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam và được truyền hình trực tiếp trên kênh VOV và VTC của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Đây là giải thưởng của Nhà nước được tổ chức hằng năm, trao giải cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ, nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc.

Giải thưởng Sách quốc gia năm nay vẫn xét 3 mức giải (A, B, C) trao cho 5 mảng sách: Chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi.

Theo thông tin của Ban tổ chức, Giải thưởng Sách quốc gia năm nay thu hút sự tham gia của 47/57 nhà xuất bản trên cả nước với 365 cuốn sách (tăng 3 cuốn sách so với năm 2020) cho 284 tên sách (tăng 29 tên sách so với năm 2020).

Ông Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản Việt Nam cho biết: "Dù có 5 lĩnh vực nhưng các tiểu ban chỉ chấm và xác định có 2 giải A thuộc lĩnh vực sách khoa học xã hội và nhân văn; sách thiếu nhi. Năm nay, tỷ lệ sách dịch thuật cũng nhiều hơn sách viết…".

Theo ông Hoàng Phong Hà, giải thưởng năm nay được tổ chức trong điều kiện ngành xuất bản chịu tác động nghiêm trọng của dịch Covid-19, nên Ban tổ chức liên tục có sự điều chỉnh, đổi mới, đặc biệt là tập trung kiện toàn, bổ sung các thành viên mới là những nhà khoa học, nhà nghiên cứu uy tín từ nhiều vùng miền trên cả nước, trong đó có một số nhà khoa học trẻ vào Hội đồng sơ khảo, Hội đồng chung khảo.

Các hội đồng đã làm việc khẩn trương, thận trọng, nghiêm túc, khách quan, chủ yếu bằng hình thức trực tuyến, để lựa chọn những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao trao giải. Các sách được giải thưởng cao đều đã qua phản biện kín để khẳng định chất lượng, giá trị.

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam (trái) cho biết, từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhà xuất bản, công ty sách chưa có nguồn lực đầu tư làm nhiều sách mới. Vì thế, lượng sách dịch tái bản nhiều... (Ảnh: CXB).

Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư đã thống nhất trao giải cho 25 cuốn sách, bộ sách. Trong đó có 2 giải A, 9 giải B và 14 giải C. Các cuốn sách, bộ sách đoạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, là những công trình nghiên cứu khoa học công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao.

Để tôn vinh và lan tỏa những tác phẩm đoạt giải đến đông đảo độc giả, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết, Hội Xuất bản Việt Nam, Hội đồng Giải thưởng sách quốc gia sẽ tổ chức tuyên truyền, quảng bá các cuốn sách, bộ sách trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức triển lãm sách tại Đường sách TPHCM, đồng thời kết hợp với Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch) giới thiệu sách tại các hệ thống thư viện trên cả nước.

(Nguồn: Dân trí)

Từ khóa: