Chuyến đi thực tế môn học đầu tiên nhiều ý nghĩa và cảm xúc của lớp Đại học Kinh doanh xuất bản phẩm 16.2

01
01
'70

Đào tạo theo định hướng ứng dụng là định hướng phát triển nhằm khẳng định thương hiệu của Trường Đại học Văn hoá Tp. HCM trong những năm qua. Với tinh thần đó, khoa Xuất bản, Phát hành thường xuyên thực hiện tích cực hình thức đào tạo này trong mỗi học phần trong chương trình đào tạo của Khoa.

Theo đó, vào chiều ngày 02/11/2022, lớp Đại học Kinh doanh xuất bản phẩm (XBP) 16.2 được Ths. Thái Thu Hoài tạo điều kiện đi thực tế tìm hiểu về tình hình kinh doanh XBP tại Tp. HCM, địa điểm mà lớp chọn cho chuyến trải nghiệm đầu tiên trong 4 năm học là Nhà sách Fahasa 40 Nguyễn Huệ, một nhà sách hiện đại của Công ty CP Phát hành sách Tp. HCM (Fahasa). Được biết, đây không chỉ là nơi mua sắm của các tín đồ yêu sách, mà còn là điểm đến lý tưởng cho giới trẻ và cũng là nơi tham quan thú vị của các du khách trong nước và quốc tế khi đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Tọa lạc ở số 40 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp. HCM, một trong những vị trí đắc địa ngay giữa lòng thành phố đầy sôi động. Đây được xem là một trong những nhà sách đẹp nhất trong chuỗi hơn 120 nhà sách của hệ thống Fahasa trong toàn quốc. Ra đời từ những năm sau giải phóng, Fahasa Nguyễn Huệ là nơi gắn bó của biết bao thế hệ độc giả yêu sách của Tp. HCM. Bên trong nhà sách được thiết kế rộng rãi và đẹp mắt tạo cảm giác thoải mái cho mọi người khi đến trải nghiệm mua sắm nơi đây. Với mong muốn tạo dựng một không gian văn hoá, Fahasa đã rất chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất cho nơi đây nói riêng và chuỗi hệ thống nhà sách Fahasa nói chung.

Ở chuyến đi thực tế lần này, chúng em đã được gặp gỡ anh Lâm, một cửa hàng phó trẻ và năng động của Fahasa Nguyễn Huệ. Anh đã chia sẻ cho chúng em rất nhiều điều bổ ích từ quá trình phát triển nhà sách cho đến những kiến thức cần thiết như cách thức trang trí, trưng bày tại nhà sách. Theo anh chia sẻ, XBP được bố trí trong 2 tầng lầu, những giá sách ở đây được phân theo khu vực ngăn nắp và khoa học, có thể kể đến như không gian sách ngoại văn, sách trong nước, văn phòng phẩm, quà lưu niệm…. Ngoài ra, chúng em còn được anh Lâm giới thiệu và hướng dẫn sử dụng những công nghệ hiện đại được áp dụng cho hệ thống nhà sách Fahasa, đó chính là mô hình “nhà sách thông minh” với 2 chiếc máy tra cứu thông tin hàng hoá và chiếc máy tính tiền tự động, những công nghệ này giúp cho người mua không mất quá nhiều thời gian để tìm một xuất bản phẩm ưng ý, đồng thời cũng giúp cho khách hàng chủ động tự thực hiện các thao tác thanh toán tự động. Từ ứng dụng các thiết bị này tại nhà sách, đã cho chúng em thấy được sự chuyên nghiệp, hiện đại trong phong cách phục vụ của hệ thống nhà sách Fahasa. Những điều được anh Lâm chia sẻ thật sự rất hữu ích để chúng em - những tân sinh viên ngành kinh doanh xuất bản phẩm nắm bắt tình hình thực tế một cách kịp thời, có thể học tập và áp dụng trên bước đường hành nghề trong tương lai của mình.

Để có được một chuyến đi thực tế đầy bổ ích và thú vị này, chúng em xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của cô giáo, Ths. Thái Thu Hoài, phó trưởng khoa, giảng viên học phần Đại cương Xuất bản. Chúng em cũng xin chân thành cảm ơn anh Lâm, cửa hàng phó nhà sách Fahasa Nguyễn Huệ đã đón tiếp chúng em rất nhiệt tình và được lắng nghe những kinh nghiệm, kiến thức rất bổ ích từ anh, xin chân thành cảm ơn các anh chị nhân viên nhà sách đã hỗ trợ cho chúng em để có được một buổi thực tế thuận lợi. Qua chuyến đi ở nhà sách Fahasa Nguyễn Huệ, những tân sinh viên mới nhập học tròn 1 tháng tại trường như chúng em đã có thêm nhiều cảm hứng và tình yêu với ngành học mà mình lựa chọn, nhận thấy sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị doanh nghiệp ngành kinh doanh XBP nhằm đáp ứng nhu cầu XBP của khách hàng trong hàng trình hướng đến nhằm nâng cao văn hoá đọc cho cộng đồng Việt. Đó chính là điều mà những sinh viên ngành Kinh doanh XBP của khoa Xuất bản, Phát hành luôn hướng đến để luôn nâng cao kiến thức chuyên môn, hình thành kỹ năng thái độ tốt nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của ngành xuất bản Viêt Nam, cùng với các doanh nghiệp thực hiện các chiến lược của ngành Xuất bản trong tương lai.

(Bài: Lương Huỳnh Anh Dũng, lớp ĐH KDXBP16.2)

Từ khóa: