BUỔI LÀM VIỆC ĐẦU NĂM MỚI GIỮA KHOA XUẤT BẢN, PHÁT HÀNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HOÁ TP. HCM VÀ KHOA XUẤT BẢN HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN

01
01
'70

Sáng ngày 16/02/2023, tại văn phòng Khoa Xuất bản, Phát hành Trường Đại học Văn hóa Tp.HCM, Ban chủ nhiệm khoa đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với Tiến sỹ Vũ Thuỳ Dương – Trưởng Khoa Xuất bản - Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

 

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đại diện hai khoa đã trao đổi những nội dung xoay quanh chủ đề chia sẻ nguồn lực của hai cơ sở đào tạo hướng tới mục tiêu hợp tác và phát triển toàn diện hoạt động giáo dục và đào tạo trong lĩnh vực Xuất bản.

Là cơ sở đào tạo Xuất bản uy tín với bề dày 55 năm xây dựng và trưởng thành, Khoa Xuất bản Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện có đội ngũ giảng viên trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tham gia đào tạo 2 chuyên ngành Biên tập Xuất bản và Xuất bản điện tử ở trình độ đại học; đào tạo trình độ sau đại học ngành Xuất bản.

Khoa Xuất bản, Phát hành Trường Đại học Văn hoá TP.HCM có kinh nghiệm đào tạo hơn 40 năm qua, là nơi cung cấp nguồn nhân lực kinh doanh Xuất bản phẩm cho Tp. HCM và các tỉnh phía Nam.

Hoạt động đào tạo tuy diễn ra tại hai miền đất nước, song có nhiều nét tương đồng. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên sẽ góp phần thúc đẩy việc nâng cao chất lượng đào tạo, nâng tầm vị thế của hai khoa và ngành Xuất bản trong xã hội, hướng tới mục tiêu xây dựng ngành Xuất bản trở thành ngành kinh tế - công nghệ mũi nhọn. Trên cơ sở nhận thức sâu sắc về trách nhiệm với xã hội, hai khoa đã thống nhất những nội dung như sau:

- Hợp tác và chia sẻ về đội ngũ giảng viên: Mỗi cơ sở đào tạo đều có thế mạnh về giảng viên: Khoa Xuất bản học viện báo chí có đội ngũ giảng viên chuyên môn sâu về biên tập, về xuất bản điện tử. Khoa Xuất bản, Phát hành có đội ngũ giảng viên chuyên môn sâu về Kinh doanh xuất bản phẩm. Hai bên sẽ mời giảng viên thỉnh giảng một số học phần giống nhau hoặc tương tự nhau trong chương trình đào tạo. Hơn nữa, quá trình này có thể phát triển đến mức độ chuyển giao tri thức, công nghệ để nhiều giảng viên có thể cùng đảm nhận một học phần, từ đó mở rộng phạm vi trao đổi và sinh hoạt chuyên môn bên ngoài Nhà trường.

- Hợp tác và chia sẻ về chương trình, giáo trình, nghiên cứu khoa học: Trong chương trình đào tạo ngành Kinh doanh xuất bản phẩm và ngành Xuất bản có nhiều học phần tương tự nhau hoặc có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Do đó, việc chia sẻ chương trình, giáo trình, các hoạt động nghiên cứu khoa học sẽ giúp cho hai khoa phát triển nguồn tài liệu tham khảo cho giảng viên và sinh viên cũng như phối hợp tổ chức các hội thảo, toạ đàm trong lĩnh vực Xuất bản.

- Hợp tác và chia sẻ về kinh nghiệm kiểm định chương trình đào tạo, phòng thực hành; truyền thông tuyển sinh và xây dựng mối quan hệ với doanh nghiệp. Khoa Xuất bản Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện đã hoàn thành kiểm định chương trình đào tạo, phát huy tốt vai trò của phòng thực hành trong quá trình đào tạo và truyền thông tuyển sinh rất chuyên nghiệp. Đây là những kinh nghiệm quý báu giúp cho Khoa Xuất bản, Phát hành có thể tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn với hoạt động kiểm định cũng như tuyển sinh. Khoa Xuất bản, Phát hành Đại học Văn hoá Tp. HCM có mối quan hệ chặt chẽ với các Nhà xuất bản và đơn vị kinh doanh xuất bản phẩm trong các hoạt động đào tạo, thực hành, thực tập, của sinh viên, trong việc vận động các nguồn lực bên ngoài hỗ trợ cho công tác đào tạo của khoa. Điều này sẽ hỗ trợ Khoa Xuất bản Học viện Báo chí và Tuyên truyền xây dựng mối quan hệ với các Nhà xuất bản và doanh nghiệp phía Nam để hình thành mạng lưới kết nối trên toàn quốc.

Buổi làm việc đã mở ra cơ hội hợp tác toàn diện giữa hai đơn vị hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Xuất bản. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thiết thực của Khoa Xuất bản, Phát hành nhằm từng bước góp phần thực hiện kế hoạch triển khai những nội dung mà Trường Đại học Văn hóa Tp. HCM đã cam kết thực hiện với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong năm 2023 (kế hoạch số 10/KH-ĐHVHHCM ngày 14/02/2023) đặc biệt là nhiệm vụ thứ 5 đó là "từng bước thực hiện chuyển đổi số và "đại học chia sẻ".

Bài: T.Quyên- T.Hoài

Từ khóa: