THÔNG TIN CHI TIẾT NGÀNH KINH DOANH XUẤT BẢN PHẨM

01
01
'70

NGÀNH KINH DOANH XUẤT BẢN PHẨM

            Kinh doanh xuất bản phẩm là hoạt động có liên quan đến việc phân tích, nghiên cứu, tổ chức và quản lý kinh doanh về xuất bản phẩm. Đó là những tác phẩm, tài liệu về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, giáo dục, khoa học và công nghệ, văn học, du lịch… được xuất bản.

 

Một hoạt động kinh doanh sách

1. Tìm hiểu ngành Kinh doanh xuất bản phẩm

        Ngành Kinh doanh xuất bản phẩm là ngành đào tạo nhân lực có kiến thức cơ bản về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật liên quan đến hoạt động xuất bản; Có khả năng phân tích, nghiên cứu, và quản lý hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm. Có đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm đối với sự nghiệp xuất bản và xã hội.

       Sau khi tốt nghiệp người học sẽ đủ khả năng làm viêc ở các doanh nghiệp, cơ quan xuất bản, phát hành, cơ quan báo chí, truyền thông và các cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản, phát hành.

Không gian một nhà sách

  • Chương trình đào tạo ngành Kinh doanh xuất bản phẩm trang bị cho sinh viên hệ thống kiến thức nghiệp vụ trong quá trình tổ chức và quản lý kinh doanh xuất bản phẩm như: nghiên cứu nhu cầu và thị trường xuất bản phẩm; tổ chức khai thác; quảng cáo; sắp xếp; phân loại trưng bày xuất bản phẩm; tuyên truyền giới thiệu về nội dung xuất bản phẩm;  thực hiện các hình thức marketing xuất bản phẩm (xuất bản phẩm điện tử và xuất bản phẩm truyền thống)…
  • Sinh viên học ngành Kinh doanh xuất bản phẩm có thể tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm tại các nhà sách, nhà xuất bản trong cơ quan nhà nước hay tại các doanh nghiệp tư nhân, siêu thị sách khác thuộc lĩnh vực xuất bản, phát hành. Ngoài ra, ngành Kinh doanh xuất bản phẩm còn đào tạo sinh viên về kỹ năng soạn thảo hợp đồng, thanh quyết toán trong kinh doanh, kỹ năng tổ chức thiết kế kênh phân phối, kỹ năng phân tích và quản trị doanh nghiệp kinh doanh xuất bản phẩm…

2. Chương trình đào tạo ngành Kinh doanh xuất bản phẩm

            Các bạn tham khảo khung chương trình đào tạo ngành Kinh doanh xuất bản phẩm tại trường ĐH Văn hóa Tp.HCM trong bảng dưới đây:

 

1. Kiến thức cơ sở khối ngành 

Thương mại điện tử

Bắt buộc

Tiếng Anh chuyên ngành

Kinh tế học

Tài chính doanh nghiệp xuất bản phẩm

Quản trị học

Kế toán doanh nghiệp xuất bản phẩm

Đại cương xuất bản

Phân tích hoạt động kinh doanh

Lịch sử xuất bản

Quản trị doanh nghiệp xuất bản phẩm

Kinh tế xuất bản

Văn hoá doanh nghiệp xuất bản phẩm

Thị trường xuất bản phẩm

Xây dựng thương hiệu

Tâm lý khách hàng

Tin học ứng dụng

Phương pháp nghiên cứu khoa học

Thực tập và khóa luận

2. Kiến thức ngành

Thực tập giữa khóa

Bắt buộc

Thực tập tốt nghiệp

Pháp luật trong hoạt động xuất bản

Khóa luận tốt nghiệp

Mặt hàng sách

Tự chọn

Mặt hàng văn hoá phẩm

Bản quyền trong hoạt động xuất bản 

Marketing trong kinh doanh xuất bản phẩm

Biên tập bản thảo

Khai thác xuất bản phẩm

Trình bày và minh hoạ sách

Tổ chức phân phối xuất bản phẩm

Kỹ năng bán hàng online 

Kỹ năng giao tiếp kinh doanh xuất bản phẩm

Social media

Kỹ năng trưng bày xuất bản phẩm

Giáo dục khởi nghiệp

Kinh doanh sách ngoại văn

Logistic

Xuất bản điện tử

Giao dịch thương mại quốc tế

(Theo Khoa Xuất bản, Phát hành trường ĐH Văn hóa TP.HCM)

 

3. Các khối thi vào ngành Kinh doanh xuất bản phẩm

Ngành kinh doanh xuất bản phẩm có mã ngành 7320402, xét tuyển các tổ hợp môn sau:

  • C00: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý
  • D01: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh
  • D10: Toán, Địa lý, tiếng Anh
  • D15: Ngữ văn, Địa lý, tiếng Anh

4. Điểm chuẩn ngành Kinh doanh xuất bản phẩm 

Điểm chuẩn ngành kinh doanh xuất bản phẩm trường ĐH Văn hóa Tp.HCM như sau:

  • Năm 2018: 17 điểm xét theo học bạ và 16 điểm xét theo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia.
  • Năm 2019: 16 điểm xét theo học bạ và 15 điểm xét theo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia.

5. Cơ hội việc làm của ngành Kinh doanh xuất bản phẩm

            Sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh xuất bản phẩm có đủ khả năng làm viêc tại các doanh nghiệp kinh doanh văn hóa phẩm, các cơ quan xuất bản, phát hành, tại bộ phận phát triển thị trường của các cơ quan báo chí, truyền thông và các cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản, phát hành. Cụ thể các lĩnh vực công việc của ngành này là:

  • Làm việc trong hệ thống các nhà xuất bản, các đơn vị phát hành sách nhà nước và các đơn vị phát hành sách tư nhân từ Trung ương đến địa phương.
  • Làm việc tại Vụ Báo chí - Xuất bản của Ban Tuyên giáo trung ương; Phòng quản lý Báo chí - Xuất bản của Bộ Thông tin - Truyền thông và Sở Thông tin - Truyền thông.
  • Giảng viên giảng dạy Xuất bản - Báo chí truyền thông, kinh doanh thương mại tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.
  • Cán bộ Phòng Văn hóa & Thông tin các quận, huyện trực thuộc tỉnh, thành phố; Ban Văn hóa & Thông tin các xã, phường trực thuộc quận, huyện.
  • Làm việc tại các công ty quảng cáo, PR, tổ chức sự kiện, công ty về truyền thông marketing...

 

Một doanh nghiệp kinh doanh xuất bản phẩm

6. Mức lương ngành Kinh doanh xuất bản phẩm

            Hiện chưa có thống kê cụ thể về mức lương của ngành Kinh doanh xuất bản phẩm, tùy vào vị trí công việc, năng lực và kinh nghiệm của mỗi người mà sẽ có mức lương khác nhau. Tuy nhiên với vị trí là nhân viên kinh doanh xuất bản phẩm thì mức lương cơ bản là 7-8tr/tháng (đối với sinh viên vừa tốt nghiệp)

7. Những tố chất phù hợp với ngành Kinh doanh xuất bản phẩm 

       Để làm việc hiệu quả trong môi trường kinh doanh xuất bản phẩm, bạn cần đảm bảo những yếu tố và kỹ năng sau:

  • Đam mê trong lĩnh vực kinh doanh;
  • Có tình yêu với sách 

Chắc hẳn những thông tin trong bài viết đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ngành Kinh doanh xuất bản phẩm và giúp bạn có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích, năng lực bản thân.

KHOA XUẤT BẢN - PHÁT HÀNH

 

Từ khóa: